Nga mi -VX- TL DP

Khí cảm 


“Cảm giác về khí cũng khác nhau đối với mỗi người. Tuy nhiên, phần lớn mọi người mô tả năng lượng khí mà họ cảm thấy giữa hai bàn tay giống như nam châm hút hoặc đẩy nhau.”
Rất dễ hiểu vì cơ thể có điện trường và tạo hút đẩy rõ nhất ở Lao Cung.

Bác sĩ Bành Hạc Minh ( học trò Dương Mai Quân) hướng dẫn Khí cảm. Việc thực hành khí cảm cung với các Trang Công, đặc biệt Tam Tâm Bính Trang nhanh có khí cảm.




https://youtu.be/o4NvN1htYhU

-----------------------

Quan niệm Khí cảm 🙂

Khí cảm trong Vũ thuật chiến đấu giúp cho ta có Linh Giác

Yuen Chai Wan Kungfu-DuanDa
Author
Linh Giác trong Vũ thuật VX theo Thầy Ngô Sĩ Quý chính là Cảm được Khí ( nóng, lạnh ) của đối phương trong cách không. 🙂‍↔️

Duong Nguyen
Top contributor
Yuen Chai Wan Kungfu-DuanDa cụ Quý có dạy cách không và cảm nhận được khí cảm của dối phương không anh?
Yuen Chai Wan Kungfu-DuanDa
Author
Duong Nguyen Tôi đã học cảm Khí trong Khí Công và Động công với Bs Hoàng Quốc Toàn ngay từ năm 1987, lần đầu qua Long Chảo thủ ( Long Hình) trước khi được học Khí cảm và Linh giác với thầy Quý. Ngoài Bs Hoàng Quốc Toàn, Sư huynh Nguyên Tết Philippe Nguyen còn có anh Trần Việt Trung và anh Tiến Long cũng là những truyền nhân của thầy Quý về Khí Công Linh Giác và Khí, Động công. Các học trò của cụ đa phần dạy theo phong cách truyền thống học từ cụ Quý. Riêng Bs Hoàng Quốc Toàn nghiên cứu thêm, Đông -Tây Y, đưa ra những cách tân, đột phá với Lý luận mang tính Hệ thống và Khoa học trong Vận động Võ Thuật VX.


Yuen Chai Wan Kungfu-DuanDa

Author

Nga Mi( Emei) khí công võ thuật là 1 trong những kỹ pháp giúp tạo khí cảm rất nhanh trong luyện công 🙂



---------------------





Phi Hạc Khí Công, (Bs Bàng Minh tổng hợp) học trò Triệu Kim Tương cùng con trai giới thiệu.

https://youtu.be/0QKr29aLATk



-------------------------
Tam Tâm Bính Trang công, thế chân giống kiềm dương nhưng lưng thẳng chiếu gót chân khác với VX DV hay VX Ngô Trong To ( hình Master Sam nung, VX đứng mở mặt Âm

















-----------------------

Khí Công Võ thuật, Đạo dẫn là luyện Hậu Thiên Khí còn Luyện Khí hóa Thần trong tu Đạo là luyện Tiên Thiên Khí. Ta nên hiểu luyện Nội Đan ( dùng Phong (hơi thở)-Hoả (ý) luyện Nội, Ngoại dược), trong tu Đạo, là thuật ngữ mà các Đạo sĩ dùng phép ẩn dụ để chỉ các công đọạn cũng như các thành tố tác động tới luyện Ngoại Đan, là cách thức nấu thuốc Trung Y, tinh chế thành viên Linh Đan ( thuốc viên) giúp trường sinh bất lão như: Lô, Đỉnh, Phong, Hoả, Thượng dược tam phẩm Tinh Khí Thần…Khi phép luyện Ngoại Đan khg đem lại hiệu quả như mong đợi (gây chết, người, tổn thọ do có thành phần thuỷ ngân), nó đã được dần thay thế bằng phép Tĩnh công Đạo gia Nội Đan pháp vào thời Đông Hán, và nhà Đường với các đóng góp của những nhân vật tiêu biểu như Nguỵ Bá Dương, Chung Ly Quyền, Lã động Tân, Trần Đoàn...
Theo Đan thư người thường (phàm nhân), tu luyện theo Tiệm giáo (pháp), trước phải tu ngoại dược (Nguyên Khí) rồi mới tới tu luyện nội dược (Nguyên Thần). Những cao nhân, thượng sĩ, vì có Linh căn, có thầy tâm truyền thường theo Đốn giáo chỉ cần luyện Nội dược. “Nội dược vô vi vô bất vi, Ngoại dược hữu vi hữu dĩ vi. Nội dược vô hình vô chất nhưng thược hữu. Ngoại dược hữu dụng nhưng thực vô” (Tính Mệnh Khuê Chỉ).
Trong luyện Khí công Đạo dẫn cũng như Khí Công Võ thuật, Khí đc coi là một dạng năng lượng mà con người có thể cảm nhận, và với công nghệ hiện đại ngày nay có thể đo đạc được Khí dưới dạng điện trường và sóng. Khí tồn tại song song với huyết, do vậy Võ thuật Đạo gia tại Nga Mi Sơn,Tứ Xuyên, phái Hoả Long môn cách đây khoảng hơn 700 năm, đã chú trọng công pháp gọi là Nhuyễn Khí công bằng các Trang Công giúp dẫn Khí lưu thông khắp cơ thể tới các đầu chi. Khí công Võ thuật luận giải theo Trung Y lấy cơ sở từ Bộ Hoàng Đế Nội kinh, và Khí trong luyện Đan hay Khí công dưỡng sinh đều nhằm tác động tới mười hai kỳ kinh và Bát mạch. Theo Tam Tài Thiên Địa Nhân thì con người có Ngũ quan (cửa) để lưu thông trao đổi năng lượng với Trời và Đất qua các công pháp Thu khí và phóng Khí, có khả năng giúp trị bệnh. Các quan này nằm ở Đầu (Bách Hội) và Lao Cung, Dũng Tuyền ở 2 tay và 2 chân. Ngoài ra các đầu chi cũng được coi là các cổng nhỏ để giúp lưu thông kinh lạc. Do vậy, một trong các công pháp để có khí cảm nhanh nhất là tác động qua Lao cung.

(Emei Qigong - Standing Forms for Qi Feeling 1/2 - May 3, 2020)











Vĩnh xuân Đoản Đả Tế Công khác Vịnh Xuân Dịch Kim ( thân Xà, thủ Hạc)

https://www.youtube.com/watch?v=zDCol_-r9RE


-------------------------------------------------------



Bài Khí công của thầy Ngô Sĩ Quý theo thiển ý của cá nhân, dưới lăng kính “Tính Mệnh ”, luyện Đan của Đạo gia chính là dùng động Khí công luyện Mệnh bổ trợ Tĩnh công luyện Tính. Tính và Mệnh khg thể tách rời do vậy song tu được coi hợp với Đạo. ( Tính Mệnh Khuê chỉ)
Bài Khí công người tập dụng ý Hít Thở, để thông hai mạch Nhâm Đốc. Trọng yếu để có khí chuyền trong xương cốt phải Thông Tam quan Mạch Đốc là: Vi Lư, Giáp tích, Ngọc Chẩm (chắn Nê Hoàn Cung) để luyện Tinh hóa Khí, luyện Khí hóa Thần, luyện Thần hoàn Hư đạt Tam Hoa tụ Đỉnh.
-” Vĩ Lư của con người, tại đốt thứ 3 trên xương cùng, một tên là Hà Xa Lộ, một tên là Cấm Môn, dưới nó nói là Huyền Quan, trước nó nói là Khí Hải, là chỗ Am Dương biến hóa, là chỗ Nhâm Đốc giao hội, Đan Thư gọi là Vĩ Lư Quan.” Thông quan này muợn hình con Hạc ( Ngũ cầm hý) thuộc mạng kim chủ Khí. Động tác nâng tay như cánh Hạc lên cao qua đầu thì hít về Khí Hải, hạ tay xuống dưới thì thở ra, dụng ý đề, tự nhiên có lực đẩy khí nhập mạch Đốc, từ Vĩ Lư thông xương sống, lên Đỉnh Môn.
Hạc thức trong Hạc hình ( Hạc quyền) luyện thăng bằng nên có thế đứng riêng gọi Hạc bộ, Hạc tấn. Từ Ngũ Cầm hý đã có thế này.
- “Con người có 24 đốt sống lưng, trên ứng với 24 tiết khí, có cửa quan ở chính giữa 24 đốt, một tên là Song Quan, trực thấu Đỉnh Môn, đây là Giáp Tích Quan.” Muốn thông quan này nhờ luyện Xà hình, (mạng Thủy ). Yếu quyết “Xà lắc các đốt chi, cột sống, luyện đốt tiết mềm mại khí huyết thông thuận” (trích bài giảng của thày NSQ). Trong bài Khí công, động tác Xà chuyển thân, duỗi cột sống ra chi khi khai dụng ý ở Trung Phủ, thu cột sống, hợp lại thì dụng ý ở ngón tay cái ngay Thiếu Dương huyệt để thông thuận Phế kinh. Dùng tay dẫn thân bàn tay ví như Đầu Xà vậy.
-“ Xương sau não của con người, một tên là Phong Trì, khiếu này rất nhỏ mà khó khai mở, muốn khai mở khiếu này, thì lưỡi chống hàm trên, mắt nhìn Đỉnh Môn, toàn nhờ Thần Lô tụ Hỏa, liên tục xung khởi, quan này mới khai. Quan này tên là Ngọc Chẩm, cũng gọi là Thiết Bích.” Khai mở quan này nhờ phép xoay đầu Long (mạng Hoả, chủ Thần), hướng về Nê Hoàn, Đỉnh Môn.











Duc Duy Tran
Xin nguyên lý luyện lực và khí từng hình con vật tác dụng vào tạng phủ ạ!

Alex Phuong Nguyen
Duc Duy Tran Đây là Nhuyễn Khí công Võ thuật. Không phải để luyện Lực như Kim Trang. 2 khái niệm khác nhau -> Phương pháp khác nhau
Yuen Chai Wan Kungfu-DuanDa
Duc Duy Tran nhuyễn Công: Gân cơ khớp để Đạo dẫn Khí, Thông Kinh , Hoạt Huyết , Khí năng lượng đo được tồn tại song song với đường kinh lạc
Duc Duy Tran
Alex Phuong Nguyen Dạ khí là dạng nl sống sao lại có nhuyễn ạ?



Philippe Ha-Nguyen Nguyen
Top contributor
Bổng khí quan đỉnh pháp rất phát triển tại các công viên tàu, cũng chỉ là Một bài khí công nhập môn thôi chứ

Yuen Chai Wan Kungfu-DuanDa
Author
Philippe Ha-Nguyen Nguyen Ở Vn đa số ng tập VX còn khg biết Khí cảm là gì
Nguyễn Quang Vũ
Admin
All-star contributor
Yuen Chai Wan Wingchun-Kungfu vậy Theo anh khí cảm là gì?
Yuen Chai Wan Kungfu-DuanDa
Author
Nguyễn Quang Vũ muốn có Khí phải có Kt Trang-Khí công
No photo description available.
Nguyễn Quang Vũ
Admin
All-star contributor
Yuen Chai Wan Wingchun-Kungfu à... hỏi "khí cảm" theo kinh nghiệm thực tế của anh luyện tập chứ kg liên quan đến câc Đs khác nói về công pháp của họ..
Yuen Chai Wan Kungfu-DuanDa
Author
Nguyễn Quang Vũ Tôi Học công pháp từ Bs Bàng Minh nên đương nhiên cảm khí khg ngoại lệ. Khí cảm của tôi có từ rất sớm trong luyện tập Ngũ Hình Quyền Ngô gia. Hơn nữa, tôi luyện Xiu Dao nên có khí cảm mạnh hơn nhiều, gọi là “Lục căn Chấn Động “so với Khí công Vỡ lòng mà thày Bàng dạy trong clip 🙂
Yuen Chai Wan Kungfu-DuanDa
Author
Tôi dạy bài Qigong quyền của Thầy NS Quý theo Kiến giải Hỗn Nguyên - Hình Thần Trang Khí Công của Bác sĩ Trung Y- Tây Y( Tiến sĩ) Bàng Ming :
Bài Khí công nên tập theo tầng kungfu của người luyện. Trên YouTube là tập nhanh dùng Hình đắc Khí. Ý để ở Hạ đan điền có thể để tay mở chống vào eo hợp với Dưỡng sinh. Khí công Vũ thuật có thể thủ nắm quyền. Hít thở tự nhiên khai, hợp nhẹ nhàng , dần sẽ có khí cảm ở Lao cung. Mỗi động tác có ý niệm riêng. Ví dụ : Bái phật (Đồng tử Bái Quan Âm), song chưởng khi lòng bàn ngửa ngón tay giữa chiếu Trung lộ vẽ một đường tròn, theo Tý Ngọ tương ứng với một Giáng Thăng Nhâm Đốc. Tầng cao hơn luyện chậm để Khí dẫn Hình, ở tầng này hành giả cảm nhận được khí lưu truyển trong cơ thể, động tác Khai hợp như bơi trong không gian vậy. Tầng cao nhất để luyện Thần hoà Khí, đặc biệt ở các thế Long, bổng Khí quán đỉnh, giúp Thần hoà với khí trong cơ thế và Khí của Vũ trụ. Tập bài này muốn nhanh Đắc khí tới đầu ngón tay thì cần có 2 trang pháp bổ trợ ( Phi Hạc Khí Công - Pang Ming): 1) đưa 2 tay ra phía trước mặt, giữ 2 cánh tay ngang vai, chú ý trẩm vai để Đại Truỳ kết nối Phế kinh, hai lòng bàn tay song song hướng vào nhau khoảng cách bằng vai , giữ như vậy ít nhất 2 phút; 2) từ tư thế trên xoay cánh tay để lòng bàn tay song song mặt đất từ từ dang 2 tay giữ khoảng 2 phút. Hình và yếu lĩnh của Bs Bàng trùng với Hình trong bài Khí công của thầy Quý.






Yuen Chai Wan Kungfu-DuanDa
Author
Master Fu giải thích đoạn thơ Phú của VX họ Dịch Kim có vào khoảng những năm 1850 rằng VX có một số kỹ pháp Thập nhị Trang công Nga Mi phái 🙂









=================================

Sự kế thừa và phát triển khí công Đạo gia ( Hình minh họa : Ngũ cầm hí (nhạn trong ngũ cầm hý Hoa Đà), Hạc ( Khí công Tế Công), Đại Nhạn ( Côn Luân phái , con trai Duong Mai Quân mặc áo vàng ) 🙂
























=======================================================


Một nghiên cứu đối chiếu của Hendrik trình bày về Thập nhị Trang Công Nga mi ( Emei) có trong TNĐ của VX 🙂

https://www.youtube.com/watch?v=XNQCIzF_nGc

(Wing Chun 1850 and Emei 12 Zhuang connection is a decades long of study with solid details evidence) 

-----

Emei influence on Wing Chun 1850 and the technical differences of Wing Chun 1850 vs 1870 by DNA


https://youtu.be/oLiR3ijZmE8

The truth of Emei 12 Zhuang teaching within the 1850 SLT and Choe family ( watch with 1.5x speed)




The authentic Six healing breath, the proper qigong/ Wing Chun 1850 breathing handling
https://youtu.be/kRVja_w0AJE



//Hình thần trang khí công?









con Diep Van
Khép nách, đưa hông ra Trước -> gập lưng Sau-> Vĩ Lư , Đại chùy và Bách Hội khg thông trên 1 trục thẳng -> Không phải để Hình Thần Trang Khí công







-----------------------------------------------------------------------
--------------------------------
https://youtu.be/StuD0vKC1mQ


--------------------------------

Trung Mạch ( Trung Hoàng) trong Tu Đạo.
So sánh tĩnh công Ấn Độ, và Mật tông Tây Tạng với phép luyện Đan tu tập của Đạo gia Trung Hoa, thường nhận thấy hai trường phái khác nhau. Ấn Độ lấy các trung tâm luân xa làm cơ sở , còn Đạo gia lại lấy kỳ kinh bát mạch làm nơi hội tụ chân khí. Tuy nhiên , có một điểm chung , đó chính là Trung Mạch , đường chuyển động Khí ( năng lượng) nằm ngoài kỳ kinh bát mạch và thập nhị chính kinh. Trung Mạch này là trục nối liền Thượng , Trung , Hạ đan điền với nhau , khí có thể lên xuống trên cùng một đường trục này , khi nội quan Tam Điền. Trung Hoàng cũng là điểm đặc biệt tạo nên Trung Phái luyện Đan Đạo gia của Lý Đạo Thuần. Khi luyện Đốn pháp đả thông Đại Chu Thiên, Khí sẽ chuyển động ở Trung Hoàng kèm theo một hoặc nhiều biểu hiện gọi là Lục Căn Trấn Động. 🙂 ( Nguồn Alex Phuong Nguyen)
———————————————
Trung Phái Tu Đạo Lý Đạo Thuần 李 道 純:
Tên: Đạo Thuần, hiệu Thanh Am hay Oánh thiềm Tử.
Ông là đệ tử Bạch Ngọc Thiềm, nhưng cũng theo Tòan Chân Phái. Tuy Nhiên môn phái Ông vốn không tên và chỉ đề cao chữ Trung.
Doãn Chân Nhân Sư Đệ và Huỳnh Nguyên Cát, Lưu Nhất Minh, cũng được xếp vào Trung Phái.
Trung của Ông là Trung của Trung Dung, Mục đích là: “Trí Trung Hòa vu nhất thân”, thế là thành Tiên vậy. Trung tức là:” Huyền Quan Nhất Khiếu”, Phật gia gọi đó là Bản Lai Diện Mục, Đạo Gia gọi đó là Niệm Đầu Bất Khởi Xứ, Nho Gia gọi thế là: Hỉ nộ ai lạc chi vị phát. Doãn Chân Nhân sư đệ gọi thế là Tính Mệnh chi căn, hay Vô Cực hay Chân Trung. Huỳnh Nguyên Cát gọi thế là: “Trung Hoàng trực thấu”, Dịch kinh gọi thế là Hoàng Trung Thông Lý v.v... Đó chính là “Giáo Ngoại biệt truyền.”
Sách: Trung Hòa Tập, Oánh Thiềm Tử ngữ lục, Tam Thiên Dịch thể.
Sách của Doãn Chân Nhân sư đệ: Tính Mệnh Khuê Chỉ.
Sách của Huỳnh Nguyên Cát: Lạc Dục Đường ngữ lục, Lão tử Đạo Đức Kinh tinh Nghĩa, Đạo Môn ngữ yếu.
Sách của Lưu Nhất Minh: Chu Dịch Xiển Chân, Đạo thư thập nhị chủng.
Chủ trương của môn phái này rất hay và rất cao.
Huỳnh (Hoàng ) Nguyên Cát 黃 元 吉 (1269-1324)
Tự: Hi Văn, người Dự Chương, Phong Thành, ngày nay thuộc tỉnh Giang Tây, huyện Phong Thành.
Sách: Lạc dục Đường ngữ lục, Đạo đức Kinh tinh nghĩa.



---------------------------------
---------------------




Miên Trương Đoàn Đả ( gọi tắt Đoản Quyền ), môn quyền thuật đời Minh với nhiều kỹ pháp ảnh hưởng tới một số môn Võ thuật sau này trong đó có triền ty của Trần gia TCQ.
Kỹ pháp của môn võ này là để sức mạnh trong đòn đánh phải thực lực và đủ để xuyên thấu chứ không chỉ đơn thuần là chạm tới.
Duan Quan (Đoản Quyền) là phong cách ra đòn ngắn gọn nhưng hiệu quả và thiết thực, không có những chuyển động hoa mỹ.
Kuai (Khoái), là tốc độ của từng chiêu thức, lưu ý rằng các chiêu thức Khg chỉ liên kết với nhau một cách nhanh chóng mà mỗi chuyển động đều được tăng tốc. Người ta nói rằng nhanh như một hồn Ma, có câu “Jiao Sui Shou Chi, Shou Sui Jiao Luo” (Chân đuổi theo tay )
Bian ( Biên) yêu cầu những thay đổi cân bằng nhanh chóng về kỹ thuật, góc độ và chuyển động của Tấn và Bộ pháp cũng như thủ pháp .
Quan (Cuộn), đó là trong mỗi chuyển động đều tồn tại những vòng tròn nhỏ và bằng cách này sức mạnh mới có thể được thực thi. Đây cũng là một cách kéo tơ có sức mạnh. ( Triền ty kình).
“Đoản Quyền , Đoản Đả. Ban đầu được gọi là Miên Trương Đoản Đả( MianZhang DuanDa), nghệ thuật này bắt nguồn từ triều đại nhà Minh khi tướng Qi Jiguang Thích Kế Quang viết trong JiXiao XinShu của mình rằng Duan Da của nhà MianZhang là một trong những phong cách hiệu quả nhất thời kỳ đó qua thực chiến với Oa Khấu và huấn luyện trong các đội vệ binh thiện chiến chống cướp biển vùng duyên Hải. Theo truyền thống, phong cách này ban đầu được truyền dạy ở khu vực Giang Tô - Chiết Giang. Nó được một bậc thầy mang đến Hà Bắc từ đó vào những năm 1700 và truyền lại cho người dân Gaoyang. Đoản Quyền không phải là một phong cách nổi tiếng vì ít ng biết và ngày nay vẫn còn rất hiếm. Nó chỉ được thực hành ở Gaoyang, một vài khu vực nhỏ khác của Bảo Định và bởi một số ít người ở Thương Châu “
Đối chiếu các đơn thế nguyên bản và kỹ pháp của Đoản Đả với Ngũ Hình Tế Công ( xoay chân, bộ xoay tròn trong 108 xoay tròn, triền ty trong bài Ngũ hình sơ bộ, các thế Quyền (tay nắm Hổ) trong Ngũ hình 90% giống với Đoản Đả Khg giống như Hổ Chảo của Ngũ hình TL… -> Hoắc Bảo Toàn, sifu của Tế Công là một Bộ đầu, có lẽ tinh thông môn võ thuật này )
https://youtu.be/Wuoj8gL2P7o







https://youtu.be/a8lmdgV5Xpc


























Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Gạ thằng Tùng viết blog

Xe

Mối họa của Văn tự (Môjika,1942) - Nakajima Atsushi